11/06/2014

Thất vọng về một vị giáo sư

Written By Lý Công on 11/06/2014 | 10:42

[Bùi Nam Bình]

Đó là Giáo sư Văn Như Cương.

Tôi đã được nghe danh ông từ khi tôi còn ngồi trên ghế nhà trường, rằng ông là một hình mẫu của nghề giáo. Tôi cũng được nghe một đôi câu đối "Văn như Văn Như Cương, võ như Võ Nguyên Giáp". Tôi hình dung ông là một người vĩ đại, được sánh ngang, thậm chí xếp trước Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì chắc hẳn phải là cực kỳ ưu tú.


Thế nhưng bây giờ, tôi nhận ra là tôi - và nhiều người khác đã lầm. 

Giáo sư Cương thực sự làm cho lòng kính trọng của tôi (và rất nhiều người khác thể hiện qua các comment trên facebook của GS) bị tổn hại nghiêm trọng, khi GS đăng bài này trên facebook của mình:



  Trước hết, dễ dàng nhận thấy GS Văn Như Cương không dám trực diện nêu vấn đề mà lại "mượn lưng học trò" để gián tiếp phê phán Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh. Bài viết trên của GS Cương được đăng vào ngày 4.6.2014, tức là lúc mọi bài thi tốt nghiệp của học sinh thi tốt nghiệp năm nay đang được niêm phong chặt chẽ, không ai có thể bóc ra xem. Vậy mà GS Cương vẫn "xem" được, còn đăng lại được trên facebook là lẽ gì vậy? Sự thực "bài thi của học sinh" nêu trên lấy từ đâu ra? Chắc chắn chẳng có học sinh nào hết, chỉ có "học sinh" Văn Như Cương tự nghĩ ra để mượn danh học trò phê phán ông Phùng Quang Thanh bằng cách "cho điểm 0". Núp bóng học sinh để chửi xéo lãnh đạo Bộ Quốc phòng và đường lối của Đảng, Nhà nước, thiết nghĩ chẳng phải cách làm của bậc chính nhân quân tử.

Thứ hai, về cách tiếp cận vấn đề. Giáo sư Văn Như Cương sử dụng chiêu "lập lờ đánh lận con đen" bằng cách cắt nát bài phát biểu của ông Thanh, rồi trưng ra những mảnh vụn để phê phán. GS Cương trích đoạn "Những vấn đề liên quan đến hai nước thì giải quyết SONG PHƯƠNG…", nhưng cố tình không trích đoạn trước và đoạn sau trong bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh, cụ thể ngay đoạn sau: "còn vấn đề liên quan đến nhiều nước, nhiều bên thì giải quyết theo cơ chế đa phương" và không trích nốt đoạn trước đó "Để kiểm soát và giảm thiểu các nguy cơ xung đột, chúng ta nên phát huy có hiệu quả các cơ chế hợp tác cả song phương và đa phương"... Toàn thể những gì ông Phùng Quang Thanh phát biểu đã thể hiện rất đúng đắn chủ trương đấu tranh kiên quyết nhưng mềm dẻo của Đảng, Nhà nước. Vậy mà Giáo sư Cương cố tình cắt cúp, cố tình vẽ nên hình ảnh ông Bộ trưởng Phùng Quang Thanh như một người ngây ngô, không hiểu gì về thực tế tình hình. Đây có phải là một đòn bẩn đánh dưới thắt lưng người bị công kích, thưa vị Giáo sư đáng kính?

Thứ ba, GS Văn Như Cương chỉ biết phê phán ngôn từ mà không đếm xỉa gì đến cái quan trọng nhất, thiết thực nhất, bản chất nhất, đó là hiệu quả thực sự của bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh đã đem lại trong Đối thoại Shangri La. Sau bài phát biểu của Mỹ, Nhật Bản và của Đại tướng Phùng Quang Thanh, viên tướng đại diện quân đội Trung Quốc đã nổi đóa và không còn giữ được bình tĩnh, sủa lung tung. Tuy nhiên, y chẳng có cớ gì vu cáo Việt Nam "theo đuôi Mỹ, Nhật". Hiệu quả thực sự đã được minh chứng, Trung Quốc đã tự vả vào mặt mình trước bàn dân thiên hạ; còn Việt Nam được ghi nhận với sự chính nghĩa và chủ trương mềm dẻo, hòa bình. Còn mong gì hơn thế, thưa GS Cương? Và nếu như GS Cương thay vị trí của ông Phùng Quang Thanh, với những lời lẽ mà GS cho rằng cần phải có "sự cứng rắn cần thiết", hiệu quả sẽ như thế nào, liệu có được như những gì ông Phùng Quang Thanh đã làm không, hay chỉ tạo ra cái cớ để Trung Quốc tiếp tục lợi dụng đổ vạ cho Việt Nam hiếu chiến?

Là kẻ sỹ trong thiên hạ, nhất là những bậc trưởng lão đức cao vọng trọng, thì càng phải cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói. Giáo sư Văn Như Cương là người có uy tín đối với các thế hệ học sinh. Thế nhưng ông không cẩn trọng trong bài viết, lời nói, cố tình tuyên truyền cho học sinh nhận thức lệch lạc, phê phán sai trái, thiếu niềm tin vào Bộ Quốc phòng, thậm chí quay ra căm ghét lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong lúc nước sôi lửa bỏng, những quan điểm phê phán hẹp hòi, tầm nhìn nông cạn như trên chỉ làm rối nội bộ, làm suy yếu sức mạnh quy tụ của dân tộc và tiếp tay cho kẻ thù. 

Yêu nước, căm thù giặc, đó là cần thiết. Nhưng lòng yêu nước phải dựa trên nền tảng trí tuệ, nhìn nhận vấn đề đúng đắn, nếu không sẽ trở thành kẻ phá hoại. Thực sự, tôi hy vọng ngày mai GS Văn Như Cương sẽ chính thức rút bài viết và có lời xin lỗi đến những người liên quan. Và sẽ hay hơn nếu như GS Cương trần tình rằng toàn bộ sự việc chỉ là một tai nạn, rằng bài viết trên không phải là bài viết của chính ông. Giữ lại một điều gì đó tốt đẹp vẫn là cần thiết và không bao giờ muộn, phải không thưa Giáo sư Văn Như Cương?./.

35 Nhận xét

13:29:00, 11 thg 6, 2014 Reply

nếu đây quả thật là trang FB của GS. Văn Như Cương và đây chính là những dòng mà GS đã viết thì thật sự là rất đáng buồn. Trong khi cả thế giới đều ủng hộ cách hành xử của chúng ta thì ngay trong chính nội bộ của chúng ta lại đâu đó xuất hiện những ý kiến đi ngược cách hành xử đó. điều này thật là nguy hiểm

15:52:00, 11 thg 6, 2014 Reply

kính thưa ông Bùi nam Bình.Thật tình trước khi tôi đọc bài báo mà ông viết về giáo sư Văn Như Cương tôi không biết ông là ai và cũng chẳng cần phải biết ông để làm gì có chăng chỉ là công cụ tuyên truyền của ĐCS mà thôi.Nhưng khi tôi vừa đọc xong bài viết của ông thì tôi phải tìm ngay tên tác giả của nó là ai với các lý do sau.1. ông là nhà báo mà sao ông thất học và kém hiểu biết đến thế.2. Mình đã ngu thì thôi mà bày đặt tỏ ra nguy hiểm.3. Chắc từ nhỏ ba me ông không có dạy ông nên bây giờ ông mới mất dạy đến thế dù sao giáo sư cũng đáng tuổi cha, chú ông mà ông dám hổn với giáo sư.4.có mê muội ngu lú quá thì để ở trong đầu đi đừng có bày đặt bắ trước người ta viết báo để tuyên truyền cái ngu dốt của mình ....

11:10:00, 12 thg 6, 2014 Reply

Tôi rất kính trọng bác Văn Như Cương nhưng nếu đây là quan điểm, là bài viết của bác thì tôi cảm thấy buồn và thất vọng

14:41:00, 13 thg 6, 2014 Reply

Câu đối "Văn như Văn Như Cương, Võ như Võ Nguyên Giáp" làm tớ cười xuýt phọt... Ông Cương trình gì mà đòi sánh ngang Đại tướng huyền thoại của dân tộc? Thử hỏi "văn tài" của ông có cái gì để lại cho đời? Cho nên gần đây ông Cương bị dân mạng ném đá tả tơi, cũng bởi những phát ngôn và hành động ngược đời của mình.

09:00:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Giáo sư Văn Như Cương từng là người được biết bao thế hệ học sinh ngưỡng mộ nhưng bây giờ chúng ta phải nhìn ông với một con mắt khác. Tại sao một người có học hàm học vị như ông lại có tư tưởng bán nước hại dân như thế

12:29:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Giáo sư Văn Như Cương là người có uy tín đối với các thế hệ học sinh. Thế nhưng trong bài viết, lời nói của mình ông lại cố tình tuyên truyền cho học sinh nhận thức lệch lạc, phê phán sai trái, thiếu niềm tin vào Bộ Quốc phòng, thậm chí quay ra căm ghét lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong thời buổi như bây giờ, những quan điểm phê phán hẹp hòi, tầm nhìn nông cạn như trên chỉ làm rối nội bộ, làm suy yếu sức mạnh quy tụ của dân tộc và tiếp tay cho kẻ thù mà thôi.

12:51:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Là một người học cao, hiểu rộng và có được sự yêu mến của các thế hệ học sinh Việt Nam, vậy mà giáo sư Văn Như Cương lại có những bài viết kích động, nói xấu về những ban ngành nhà nước ta nhằm làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng. Không biết GS suy nghĩ gì mà lại làm vậy, nhưng tôi nghĩ GS hãy nghĩ lại những hành động của mình, nó chẳng được lợi gì cho nước ta trong thời buổi này cả đâu.

15:47:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Thật sự là quá thất vọng khi nghe tin giáo sư Cương hành động như thế, mang tiếng là người có học thức mà lại đưa ra những lời nói không thể chấp nhận được. Ông ta nên đi theo đám Tàu khựa mà đổi lại tên họ đi thôi

15:55:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Từ trước đến nay tôi luôn coi giáo sư Cương như một nhà giáo ưu tú có trách nhiệm với xã hội và với sự nghiệp giáo dục nhưng đến bây giờ ông ấy lại có thể phát ngôn ra những lời lẽ thiếu trách nhiệm hết mức, thật là quá thất vọng

16:02:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Đến cái tuổi này rồi mà cũng có thể trái tính đổi nết được. Một vị giáo sư được biết bao thế hệ học trò yêu kính nay lại có thể quay lưng lại nói những câu ủng hộ cho sự xâm phạm của Trung Quốc thì đúng là nỗi buồn lớn cho xã hội

16:05:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Ngành giáo dục nước nhà tại sao lại có một người thiếu ý thức, vô trách nhiệm như thế được nhỉ. Ông ta có biết là cả dân tộc đang hướng về biển Đông, có biết bao người sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Tổ Quốc hay không mà ăn nói lố bịch, không coi ai ra gì

16:14:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Mang danh là giáo sư là hiệu trưởng của một trường dân lập nổi tiếng Hà Nội nhưng giáo sư Cương lại cho người ta thấy một bản chất sâu trong vỏ bọc hoàn hảo ấy. Ông đã làm mất đi hình tượng của mình trong mắt tất cả mọi người

17:10:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Vị giáo sư từng được thế hệ trẻ ngưỡng mộ lại có thể nói ra những lời khiến cho người khác kinh ngạc về sự vô trách nhiệm. Trong khi cả nước đang lo lắng sự an nguy của dân tộc thì ông ta lại ủng hộ cho hành động ngang ngược của Trung Quốc

17:13:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Sau khi nghe xong những lời phát biểu trên trang cá nhân của vị giáo sư đáng kính Văn Như Cương tôi nghĩ là ông ta nên đổi tên họ và sang Trung Quốc mà ở. Là người Việt Nam thì chẳng có ai lại mặt dày như ông ta

17:18:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Chúng ta đã sai lầm khi phong hàm giáo sư cho một con người có tư tưởng bán nước. Học thức không phải là cái quyết định tất cả, mọi người phải nhìn nhận vào cái mà người ấy thể hiện trong suốt quãng thời gian qua

17:23:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Từng là một người được xã hội tôn trọng, lẽ ra là giáo sư như ông Cương thì không nên nói ra những lời lẽ bênh vực cho kẻ thù. Trong khi cả nước đang rất căm giận trước hành động ngông cuồng của Trung Quốc thì ông ta lại đứng ra đồng tình

17:26:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Một người đáng kính chỉ sau một câu nói là hình ảnh bị sụp đổ hoàn toàn trong mắt mọi người. Lẽ ra một vị giáo sư phải làm tròn nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp trồng người nhưng ông ta lại làm mất đi hình tượng vốn có

Nặc danh
22:04:00, 14 thg 6, 2014 Reply

http://danlamthan2012.blogspot.com/2014/06/giao-su-kim-cuong.html

23:16:00, 14 thg 6, 2014 Reply

Bạn Trà Sữa nhầm rồi. Đây không phải là 1 câu nói duy nhất của GS Văn Như Cương thể hiện cái nhìn lệch lạc về chính trị. Đây là vấn đề mang tính hệ thống.

Vừa rồi, ông Cương còn có bài kích động về vấn đề "tại sao VN chỉ đạo gỡ các bài viết về vụ Thiên An Môn", cho rằng chính phủ VN hèn nhát... Nhìn nhận lệch lạc hết cả rồi. Đúng là "vãi Cương".

11:02:00, 15 thg 6, 2014 Reply

đúng thật đang thất vọng một vị giáo sư đã từng được các sinh viên ngưỡng mộ lại có nhưng lời lẽ đang buồn như vậy. trong khi cả các nước trên thế giới đều đồn tình ủng hộ chúng ta mà vị giáo sư nguyễn văn cương này lại đi ngược với tất cả thật đang thất vọng.đáng buồn.

11:07:00, 15 thg 6, 2014 Reply

khi mà hiệu quả của bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh đã được khẳng định khiên cho Trung Quốc phải mất bình tĩnh mà sủa nhặng lên thi trong nước GS Văn Như Cương lại cắt xé bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh ra tưng đoạn mà phê phán này lọ.thật là buồn khi mà ta tự dìm ta xuống trong khi cả thê giớ đang đồng tình ủng hộ ta.

11:15:00, 15 thg 6, 2014 Reply

GS Văn Như Cương đã từng là một vị giáo sư được xã hội tôn trọng được các sinh viên kinh trọng vậy mà giờ đây lại có thể phát biểu ra nhưng câu đáng thất vọng như này.ông dường như đang ủng hộ Trung Quốc mà đi ngược lại với cả dân tộc.liêu chăng chúng ta đã sai khi phong bằng giáo sư cho một người như Văn Như Cương

12:11:00, 18 thg 6, 2014 Reply

Đáng lẽ là người học cao, hiểu biết rộng, lại có bao nhiêu năm đứng trên mục giảng thì phải có những cái nhìn rõ nét về đất nước, những việc mà nhà nước đang làm để thực sự tốt cho tương lai như thế nào. Đẳng này giáo sư lại chỉ nông cạn vậy thôi thì đáng buồn quá

12:26:00, 18 thg 6, 2014 Reply

Lời nói của đại tướng Phùng Quang Thanh giáo sư không hiểu hết, giáo sư đã có những hành động nói như vậy, chỉ trích như vậy thì đúng là đáng buồn, đáng lẽ một vị giáo sư lâu nay được không ít người tôn kính giờ vì những hành động này giáo sư lại khiến người ta cảm thấy xấu hổ thay cho giáo sư vì trình độ nhận thức đó

12:47:00, 18 thg 6, 2014 Reply

Một vị giáo sư nhiều chữ như vậy mình nghĩ trước khi nói cái gì giáo sư cần phải suy nghĩ chu đáo, có trước có sau chứ, đằng này lại để cho lứa tuổi trẻ có những suy nghĩ tốt hơn cười cho thì quả là đáng buồn, người dân Việt Nam quen làm những việc không suy nghĩ kỹ rồi sao mà đến giáo sư cũng như vậy thế

11:39:00, 22 thg 6, 2014 Reply

Giáo sư văn như cương là một vị giáo sư được nhiểu người biết đến về một người thầy có đóng góp rất lớn cho nền giáo dục nước nhà. Tuy nhiên hiện nay trước tình hình phức tạp trên Biển Đông thì giáo sư lại có những lời lẽ không hay cho lắm. Quả thật là con người thì ai mà chẳng có sai lầm chứ, chính vì vậy tôi mong giáo sư hãy có cái nhìn khác đối với vấn đề này và không nên có thái độ, lời nói không được hay như vậy nữa

15:00:00, 24 thg 6, 2014 Reply

Giáo sư Văn NHư Cương là một người thầy hết mực được học sinh yêu mến, quý trọng. Trong thời gian gần đây thầy có những phát ngôn chưa được hợp lí cho lắm đã và đang gây sốc đối với học sinh. Tôi thì thấy thế này đó chỉ là những suy nghĩ chưa đúng của thầy thôi, chúng ta cần có những lời lẽ để khuyên bảo thầy tránh những lời nói xúc phạm thầy các bạn à

Boong
10:11:00, 28 thg 6, 2014 Reply

Sinh lão bệnh tử, chúng ta không thoát khỏi cái quy luật đó!
Vậy thì cương đang ở đâu?
Bệnh!
Bệnh gì?
Tai biến mạch máu não!
À.

00:41:00, 29 thg 6, 2014 Reply

ÔI, hình tượng một thời của tôi giờ lại có những phát biểu, bài viết thế này sao? Đúng là thầy Cương chỉ nên hoạt động trong lĩnh vực toán học thuần túy mà thôi.

14:20:00, 29 thg 6, 2014 Reply

Là một giáo sư tôi rất quý trọng ơn, cuộc đời của ông cũng đã có những đóng góp lớn cho đất nước cho nền giáo dục nước nhà. Việc giáo sư có những lời nói không hay không đúng cho lắm lien quan đến vấn đề Biển đông âu cũng do là nhận thức chưa đúng đắn, xuất phát từ long yêu nước chân chính mà thôi. Chình vì vậy cháu mong rang giáo sư sẽ nhìn nhận lại vấn đê hơn

16:56:00, 3 thg 7, 2014 Reply

Bạn nói cũng đúng ý mình. Ông là người thầy của bao thế hệ đấy. Nói chung là người của công chúng, lời nói có ảnh hưởng lắm chứ đùa. Những lời nói đại thể như này của ông mình nghe cũng nhiều rồi. TƯơng tự bữa có vụ gì gì đấy mà Đại biểu Dương Trung Quốc và một người nào nữa..à, vụ bầu cử quốc hội mới hay đại biểu mới gì đấy...ông cũng nói cánh nói thế. Mình nghe cũng bình thường cho nên nghiên cứu kỹ kẻo người ta nói chụp mũ người ta đấy. Đây là cách nhìn của tác giả thôi :P

22:32:00, 3 thg 7, 2014 Reply

CHo nên cái gì cũng tìm hiểu đã bạn. Theo như mình biết. Thầy cương luôn có những ý kiến luôn trái ngược lại với quan điểm tư tưởng của ban ngành liên quan. Và đó là thái độ bới móc thì đúng hơn. Mình nghĩ, góp ý ngoài nêu ra sai phạm còn kèm theo giải pháp và từ đó cần sự đánh giá của mọi người. Cứ như nhìn đời bất mãn vậy, Đọc mình có like đâu

12:38:00, 17 thg 8, 2014 Reply

Thất vọng cho anh tác giả quá! Bản thân anh tác giả này hãy nhìn lại mình đi. Anh nói ông GS Văn Như Cương mượn lời học sinh để chửi xéo,..vậy anh đang làm gì?? Anh đang mượn chủ đề phê phán một người để nịn nọt, bản chất của anh lộ rõ ngay những dòng đầu là một người không có chủ kiến thích xu nịnh và lợi dụng thời cơ để xu nịnh những chính trị gia của Việt Nam mà thôi. Tiên trách kỉ hậu trách nhân anh à. Còn về chuyện bộ trưởng nói thế nào xin trao đổi riêng nhé. Tôi tên Thành Tâm ở Đồng Tháp. Rất vui lòng được tiếp chuyện. Nhìn lại mình đi.

09:58:00, 1 thg 5, 2016 Reply

Tôi nghĩ rằng cần phải làm rõ đây thật sự có phải là trang FB của giáo sư Cương hay không? Thiếu gì những trường hợp mạo danh người nổi tiếng để nói này nói nọ nhằm gây hoang mang trong dư luận. Hơn nữa phải làm rõ tính xác thực của bài viết mang danh giáo sư. Nó có thật là của giáo sư hay không? Cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc cho độc giả biết, không thể để trắng đen lẫn lộn thế này được!

10:06:00, 1 thg 5, 2016 Reply

Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế này. Con người không ai là toàn diện cả. Có người này người kia. Hơn nữa đây chỉ là ý kiến chủ quan của giáo sư Văn Như Cương. Ông cũng không thể tránh được hoàn toàn những nhận thức có phần sai lệch khi chưa tiếp cận đầy đủ được các thông tin. Điều quan trọng lúc này là nhận thức đó của ông có phải là hệ thống không, hay đó chỉ là nhất thời. Và ông có sửa chữa được những sai lầm đó không? Con người không thể tránh những lúc mắc phải những sai lầm. Điêu quan trọng là họ có dám nhìn nhận và sửa chữa nó hay không!?

Đăng nhận xét

» Comment mang tính xây dựng và đóng góp.
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, Lãnh tụ, lãnh đạo.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên và tên người dùng mặc danh.
» Từ ngày 11/05/2013, blog chính thức xóa toàn bộ các comment nặc danh.
Thân ái !