08/02/2015

TẶNG QUÀ LÀ VĂN HÓA HAY HỐI LỘ?

Written By Lý Công on 08/02/2015 | 08:00

[Thanh Huyền]

Page Việt Nam trong tim tôiTặng quà là hoạt động bình thường của mọi người dân trên thế giới, kể cả ở Việt Nam. Vào những dịp như sinh nhật, ngày lễ, ngày kỷ niệm người ta thường tặng nhau những món quà để thể hiện tình cảm và sự quan tâm của mình dành cho người đó. Giá trị của món quà không quan trọng, mà quan trọng ở chỗ: nó là cầu nối để người với người thêm gắn bó, thân thiết với nhau hơn mà thôi. Vì vậy, người có nhiều tặng nhiều, người có ít tặng ít. Điều đó tùy thuộc hoàn cảnh và mức độ quan hệ của từng người và hoàn toàn mang tính chất tự nguyện.

Tuy nhiên, hiện nay trên mạng internet đang xuất hiện một số bài viết của những kẻ có tư tưởng thù địch, chống đối Việt Nam, đã lợi dụng vấn đề tặng quà, biếu quà ngày Tết của người Việt Nam để xuyên tạc, tuyên truyền chống phá. Chúng cho rằng đó là dịp để lãnh đạo Việt Nam nhận hối lộ, là dịp để "chạy chức, chạy quyền", là cơ hội cho tham nhũng phát triển. Thế rồi, thậm chí chúng còn quy kết cho rằng đó là bản chất của chế độ cộng sản ở Việt Nam, Việt Nam sẽ không thể xóa bỏ được vấn nạn này nếu không thay đổi chế độ (?)

Trong dư luận của người dân Việt Nam thậm chí cũng có người cho rằng dịp Tết là dịp để biếu xén này nọ. Thực sự cá nhân Thanh Huyền cho rằng điều này hoàn toàn chưa đúng, mà chỉ là cách nhìn nhận vấn đề lệch lạc, chưa toàn diện mà thôi.

Cần phải hiểu rằng: mỗi một quốc gia khác nhau việc tặng quà mang ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào văn hóa và truyền thống của mình. Ở Việt Nam, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, việc tặng quà ngoài thể hiện sự quan tâm, tình cảm nó còn mang nhiều ý nghĩa. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, cứ mỗi dịp Tết đến, người ta lại nhở đến những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, dạy bảo, giúp đỡ mình. Và một món quà như một sự tri ân, cảm ơn đến người đó. Đó là giá trị truyền thống đã khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Đành rằng đâu đó vẫn có những người lợi dụng việc này để vun vén cá nhân, để lo lót. Nhưng xin thưa đó chỉ là một số ít rất nhỏ. Thử hỏi ai có thể phân biệt được đâu là cấp dưới cảm ơn, chúc Tết cấp trên, đâu là lo lót, chạy chọt đấy? Vậy nên, nó đã là giá trị truyền thống, được cả dân tộc hưởng ứng và thực hiện một cách tự giác thì chứng tỏ nó vẫn là một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc. Vấn đề nằm ở chỗ mỗi người hãy cố gắng tách biệt giữa văn hóa tặng quà Tết và lợi dụng văn hóa ấy để trục lợi cá nhân mà thôi.

TẶNG QUÀ LÀ VĂN HÓA HAY HỐI LỘ?

45 Nhận xét

08:22:00, 8 thg 2, 2015 Reply

cái này nhức nhối lắm, vì nhiều khi biến tướng của việc tặng quà này sẽ là việc hối lộ ngay, nhưng cũng khó cấm vì việc tặng quà cũng là một văn hóa mà. tôi nghĩ giờ cái gì cũng quy định rõ ràng vào, nếu là quà thì cũng trong định mức nào cho phép thôi chứ không thể quá được, như thế thì mới quản lý được việc này

08:26:00, 8 thg 2, 2015 Reply

tôi nghĩ cái này cũng khó cũng trừu tượng lắm, cái mà chúng ta cần phải quan tâm ở đây đấy là cán bộ người ta có làm đúng theo quy định hay không. Chứ giờ nhận quà hay không nhận quà thì cái đó là sự giao tiếp, quan hệ giữa người ta rồi, chúng ta đừng nên quan tâm quá những cái đó mà hãy quan tâm về kết quả

08:29:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Tôi nghĩ giờ cấm cũng không được vì đây là nét văn hóa của người Việt ta có từ lâu rồi mà, để chống việc tham ô tham nhũng thì tôi nghĩ cần phải dựa vào cách làm việc của cán bộ là đúng hay sai thôi, nếu sai mà nhận quà này nọ thì mới coi đó là tham nhũng, và vô trách nhiệm trong công việc, chứ họ làm đúng rồi họ nhận quà bảo họ tham nhũng là xấu thì cũng ko được

08:32:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Chống tham nhũng tôi nghĩ không chỉ dựa vào việc quà này quà nọ hay không mà cần phải dựa vào hiệu quả làm việc của cán bộ thì đúng hơi, chứ không thể quy kết rằng họ nhận quà là họ tham nhũng, như thế là sai, có thể người ta quý nhau cho nhau quà này nọ thì sao, mà người cán bộ vẫn làm đúng cơ mà

08:35:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Bảo là số rất nhỏ thì tôi cũng không đồng tình cho lắm, vì thực tế hiện nay tội phạm tham ô tham nhũng hối lộ thường là dùng cách này mà nạn tham nhũng hối lộ ở nước ta thì thực tế vẫn còn rất lớn mà. Nhưng cũng đồng tình là chúng ta không thể quy kết hoàn toàn là cứ hễ tặng biếu quà cáp này nọ là hối lộ được

08:39:00, 8 thg 2, 2015 Reply

tôi hiểu ý của tác giả, nhưng chúng ta hãy nhìn thực tế một chút đi, cái lũ quan nịn nọt này nọ thường lợi dụng việc biếu xén này để mưu đồ chuộc lợi cho chúng, rồi các quan tham cũng thế, lợi dụng cái này để vơ vét về mình, nên đôi khi người dân nghĩ thế cũng không phải là không có lý, quà gì mà trăm triệu, tỷ

08:42:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Dân thì người ta đôi khi cũng phiến diện không khách quan đây bạn ak, một cán bộ sai đôi khi họ còn bảo là cả chính quyền sai nữa cơ, do đó việc làm cho dân hiểu rõ bản chất từng vụ việc là một việc hết sức khó khăn, nhưng khó đến mấy cũng phải làm, vì như thế mới giúp dân hiểu rõ chính quyền như thế nào

08:45:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Giờ chúng ta cần phải phân biệt đâu là chủ đích hối lộ và đâu là biếu tặng quà bình thường, có như thế mới giải quyết được việc nhận hối lộ này nọ được, nhưng cái này trừu tượng, khó phân biệt lắm, nên tôi nghĩ giờ cứ căn cứ vào công tác của cán bộ đi, ai sai xử chặt, như thế thì mới đảm bảo được hệ thống chính quyền hoạt động tốt

08:54:00, 8 thg 2, 2015 Reply

giờ cái này cũng khó nói lắm, vì thực tế nhiều vụ hối lộ cũng thông qua vì biếu xén như thế này, nên đừng trách người dân, người ta nói thế cũng đúng thôi. hi vọng rằng Đảng chính quyền có cách gì đó để có thể giải quyết nhanh cái tình trạng này để người không khỏi bức xúc, chứ cứ thế này thì người dân bức xúc lắm

08:59:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Nhắc lại cái này thì cũng buồn, dân ta nói nhưng đôi khi chính dân ta vi phạm vì để mong việc của mình sớm được giải quyết này nọ, mong được ưu ái này nọ mà người dân cũng chủ đích biếu xén, quà cáp rồi hối lộ này nọ, thử hỏi, người dân nào cũng ý thức như thế thì liệu cán bộ có tham ô nổi không chứ

09:02:00, 8 thg 2, 2015 Reply

dân kêu vì thực tế cũng nhiều vụ biếu xén nhưng ẩn trong đó là hối lộ rồi, quà gì mà cả hàng trăm triệu cả hàng tỷ vậy, trong khi người tặng quà cũng không phải là thừa thãi gì nhiều cho lắm. Tôi nghĩ giờ nên công khai chuyện này quà là bao nhiêu, và cán bộ được bao nhiêu quà rõ ràng ra luôn, chứ không thể để tràn lan thế này được

09:16:00, 8 thg 2, 2015 Reply

giờ chúng ta không thể trách người dân được vì thừa nhận thực tế rằng có những việc đó là thông qua tặng quà biếu quà này biếu xén, để hối lộ cán bộ này nọ, thực tế ban ngày rồi mà, nên dân kêu dân nói cũng đúng thôi. Giờ Đảng cần nhìn rõ thực tế và giải quyết đi thôi

09:20:00, 8 thg 2, 2015 Reply

dân kêu nhưng không làm rõ cho dân hiểu cũng nguy hiểm không kém đâu bạn ak, nghĩ đi giờ dân nhìn vào ông cán bộ nào dân cũng bảo là tham quan này nọ, nếu thế thì sao mà công bằng được cơ chứ, ông Bá Thanh đấy, ông đã bảo rồi cán bộ chỉ cần làm đúng thôi, không đúng chúng ta mới xử được chứ

13:27:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà vốn không phải là xấu, và nó cũng không phải là hối lộ. Tặng quà nhau vào những ngày đặc biệt, ngày lễ tết để thể hiện sự yêu quý nhau đã có trong văn hóa nước ta từ rất lâu, món quà có thể chỉ là những thứ bình dị như chai rượu, cái bánh... đến những thứ có giá trị hơn. Hối lộ về hình thức có thể là giống với tặng quà, nhưng bản chất của nó thì lại hoàn toàn khác nhau, một bên là cho đi vì tình cảm giành cho nhau, một bên là cho đi để hòng nhận được lợi ích khác về cho bản thân mình.

16:24:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Lũ rận thì chúng cái gì cũng nói được, ngay cả việc tặng chút quà tết mà chúng cũng nói là văn hóa hối lộ. Không hiểu được cái lũ rận, chúng nó chắc chẳng bao giờ biếu quà tết ông bà cha mẹ cũng nên. Trong nội bộ cái lũ rận, bọn phản động cạnh tranh nhau từng li từng tý và chắc cũng chẳng thể thiếu đi sự hối lộ để mua chuộc những con người đi theo chúng nó. Đây là một văn hóa tốt đẹp của người Việt thể hiện tình cảm giữa người với người, không quá xa xỉ.

17:03:00, 8 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà là văn hóa đẹp. Từ xưa tới này văn hóa tặng quà vẫn luôn tồn tại. Nhưng cũng có nhiều người lợi dụng văn hóa tặng quà để cho văn hóa này hình thành nhiều chấm đen. Lỗi không phải do mỗi người tặng, mà do cả người tặng và người nhận. Đây là vấn đề khá nhạy cảm.

20:59:00, 8 thg 2, 2015 Reply

mình nghĩ, vấn đề này cần phải có cách nhìn nhận toonge thể và đúng đắn hơn!
đúng là văn hóa tặng quà ở nước ta đã quá là phổ biến rồi. chúng ta thấy đấy, người ta tặng quà cho nhau trong hầu hết ngày lễ tết trong anwm. có người vì tình cảm, có người lại là thừa cơ hối lộ!

hkt
13:44:00, 9 thg 2, 2015 Reply

theo tôi nghĩ tặng quà là hoạt động bình thường của xã hội vào dịp tết hay ngày lễ nhưng quan trọng là một số người lại coi đây là cơ hội để biếu xén tặng nhằm vào mục đích xấu xa,chạy chọt,nâng đỡ.thế nên xã hội mới có cảnh tết đết là xe cộ cứ nườm nượp quà hoa vậy,chúc tết chúc nhau cái may mắn trong năm mới chứ không phải là những phần quà giá trị để hòng tặng để mục đích đen tối đó chính là hối lộ,vậy để ngăn chặn việc biếu xén với hối lộ này chính là nâng cao ý thức của mỗi cán bộ trong mỗi đơn vị không nhận và không tặng

17:18:00, 9 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà là một văn hóa, nhwung lạm dụng việc tặng quà một cách quá mức thì là hối lộ!
mà một thực tế hiện nay chỉ ra rằng, việc lạm dụng các dịp lễ tết để tặng quà, biếu xén, nhờ vả,..thì không phải là hiện tượng hiếm.
thiết nghĩ cần có cách để ngăn chặn hành động này! đừng để nét đẹp văn hóa bị lạm dụng!

17:38:00, 9 thg 2, 2015 Reply

chuẩn like cho comment của bạn Nguyễn Mai Anh!
đúng vậy, tặng quà là một nét đẹp văn hóa mà ta cần gìn giữ, phát huy, nhưng việc lạm dụng quà cáp để biếu xén nhân ngày lễ tết hiện nay đang là vấn đề đáng lên án!
chúng ta không thể để cho việc lạm dụng này diễn ra được!

19:55:00, 9 thg 2, 2015 Reply

Tặng trong các dịp ngày lễ ngày tết việc tặng quà cấp trên là điều bình thường thôi, nó thê hiện sự kính trọng của nhân viên đối với cấp trên. Những cũng phải nói nhiều người trong thời gian qua đã lợi dụng việc này để thực hiện những việc xấu. Nhưng đa phần thì đây vẫn là hành động mang nét đẹp văn hóa của đạo lý làm người.

20:36:00, 9 thg 2, 2015 Reply

Đạo lý làm người của con người được thể hiện ở những hành động nhỏ nhưng nó mang lại ý nghía lớn và việc tăng quà ngày tết nó là 1 hành động thể hiện được tinh thần đó. Nó thể hiện sự tôn trọng quý mến của người tặng quà đối với người nhận. Nhiều người hiểu sai vấn đề nên có những suy nghĩa lệch lạc làm mất đi hình ảnh đó.

08:21:00, 10 thg 2, 2015 Reply

Trên những trang mạng hay tồn tại những thông tin sai sự thật lắm, đây là nguồn thông tin vô tận nhưng chúng ta cũng phải biết thu thập thông tin một cách có chọn lọc, chứ không thể thu thập hết thông tin, nếu như nói về những thông tin trái chiều sai sự thật nó sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng, làm cho chúng ta nhận thức lệch lạc về vấn đề, dẫn đến những tư tưởng cực đoan mang tính chống đối

12:48:00, 10 thg 2, 2015 Reply

Tết là một trong những ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt nam, tết ở Việt Nam thường có văn hóa lì xì để lấy may mắn trong một năm, đây là chuyện hoàn toàn bình thường, thế nhưng nhiều người lại lợi dụng việc này để biếu xén, nịnh hót, chính những điều này nó làm cho văn hóa của việt nam dần dần bị mai một, thế này thì không hay cho lắm, nên chúng ta phải giúp sức góp phần làm cho văn hóa việt nam càng ngày càng phát triển chứ không phải làm mất bản sắc thế này được

14:16:00, 10 thg 2, 2015 Reply

Tết là một trong những tín ngưỡng quan trọng của người dân việt nam rồi, thế mà bọn xấu nó cứ lợi dụng nói này nói nọ để làm cho bản sắc văn hóa của người việt ngày càng suy giảm, việc tặng quà trong ngày tết là việc làm mang tính chất phổ thông rồi, đó là chuyện bình thường của xã hội, vì vậy nên việc gì mà thông qua ánh mắt của bọn phản động đúng là không có gì tốt đẹp cả, vì vậy nên chúng ta hãy cùng nhau phát triển văn hóa việt nam không nên cho các thế lực xấu nói này nói nọ, làm ảnh hưởng đến văn hóa việt

20:51:00, 10 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà Tết là một nét văn hóa đặc trưng, có giá trị truyền thống của dân tộc thể hiện tình cảm, sự quan tâm giữa người tặng và người nhận, dù đâu đó có những biến tướng của việc tặng quà để chuộc lợi cá nhân nhưng đó chỉ là một số ít chứ không như luận điệu của những kẻ rận chủ rằng Tết là dịp để lãnh đạo Việt Nam nhận hối lộ, là dịp để "chạy chức, chạy quyền", là cơ hội cho tham nhũng phát triển, thậm chí chúng còn quy kết cho rằng đó là bản chất của chế độ cộng sản ở Việt Nam, Việt Nam sẽ không thể xóa bỏ được vấn nạn này nếu không thay đổi chế độ. Đó đều là những luận điệu sai trái, không chính xác.

18:49:00, 11 thg 2, 2015 Reply

mình nghĩ rằng tặng quà không có gì sai cả. sự sai chỉ đến từ những người tặng quà, từ động cơ mục đích người tặng quà. tham nhũng từ lợi dụng tặng quà là vấn đề nan giải mà tôi nghĩ Đảng và Chính phủ nên tìm ra cơ chế để tặng quà vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, không bị lợi dụng.

23:58:00, 12 thg 2, 2015 Reply

Có câu: Gặp nhau trao nhau tấm chân tình, quà có hay không, cốt ở tấm lòng.
Ngày xưa, tặng nhau món quà, chỉ đơn giản như con cá tươi, hay tấm vải...cốt là tấm lòng cho nhau, thế nên dân tộc Việt Nam luôn giàu tình nhân ái, yêu thương là thế.
Thời đại mới, là cái thời đại theo kiểu của tư bản, đơn giản là giao dịch, mua bán, nhanh lắm, quà, giờ cũng chẳng khác là bao.
Trao nhau quà, cũng cần tính toán xem giá nó bao nhiêu, sẽ đổi được thứ gì. Có điều ấy, thì quả thực đáng buồn. Người giàu, thì càng giàu, nhưng tình cảm thì nghèo nàn, tỉ lệ nghịch với số quà. Còn người nghèo, chưa có điều kiện thì loay hoay, chẳng biết tặng gì cho cấp trên, nhưng luôn biết tặng cho nhau những món quà đậm chất dân dã, đấy mới là đáng quý.
Quà gì, tóm lại, không quan trọng là mất bao nhiêu. Nhưng nó thể hiện lên được bao nhiêu phần tấm lòng. Quà đắt, có khi tiền mất tật mang, có khi ẩn chứa nhiều mối nguy hại, thời đại này, đồ giả nhiều, cũng có những thứ cho những người ham đồ xịn mà không biết mình mua hàng lởm. Những món quà đậm đà tấm lòng, một lần nhận, là từ đó thấy nhớ nhau.
Nhưng dẫu sau, dù hiếm, nhưng tặng quà như trao tấm chân tình, vẫn còn tồn tại mà!

21:23:00, 16 thg 2, 2015 Reply

Việc tìm ra cơ chế quản lý và giải quyết thực sự là rất khó vì chỉ xử phạt được một bộ phận rất nhỏ và cũng không vì thế mà việc lợi dụng tặng quà để hối lộ rồi này nọ không diễn ra nữa. Cái chính vẫn là ở cái tâm của cả người tặng và người nhận mà thôi.

22:05:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Có một nghịch lý hiện nay đó là các nét văn hóa truyền thông bị biến tướng đi phần nào. TÔi công nhận điều đó là có. NHưng xin nhắc lại đừng có quy chụp hành vi xấu xa của một số người với hành động văn hóa của đại đa số người ở xã hội ta đi nhé. XIn hãy cẩn thận với lời nói nhất là lũ rận kia

22:08:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Đương nhiên đối với các trường hợp mà lợi dụng dịp tết này để tặng quà với mục đích đi hối lộ thì cần phải lên án một cách hết sức mạnh mẽ mới được.TUy nhiên VIệt Nam chúng ta cũng cần đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc kiểu dạng không có thành có như thế để tránh lầm tưởng trong xã hội

22:11:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Dường như theo tôi những con người này là quá nhạy cảm về vấn đề trên rồi. Đừng có nghĩ sự việc chỉ toàn màu đen như thế chứ. Mà hãy suy nghĩ một cách tích cực hơn chút đi. Nên hiểu rằng VIệt Nam ta là một nước mà ở đó con người sống với nhau bằng tình nghĩa thế thì việc biếu chút quà thì có gì sai ở đây

22:14:00, 18 thg 2, 2015 Reply

ĐÚng là mồm của lũ rận chủ này phát ra cái gì cũng thối nhé. Cứ nhắc đến vấn đề gì cũng bảo rằng là tiêu cực là tệ nạn thế là sao chứ. Cứ như nếu mà tặng quà ngày tết là xấu đến như thế thì biết bao con người tặng quà ngày tết cho bạn bè người thân cũng là xấu hay sao chứ hả

22:16:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà ngày tết đó là một việc làm hết sức bình thường thể hiện mọi người quý nhau thì mới làm thế thôi. Nhưng nó sẽ vô cùng tai hại nếu như nó được lợi dụng để tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật. Nhưng xin nhắc lại không phải trường hợp nào tặng quà trong dịp này đều bị gán rằng là hối lộ đâu nhé

22:18:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Nó sẽ trở thành một nét đẹp truyền thống nếu được sử dụng đúng cách, nhưng nếu xã hội biến tướng nó gắn với các hành vi tham ô hối lộ thì sẽ rất nguy hiểm cần bị xã hội lên án hết sức mạnh mẽ.. Nhưng vấn đề là làm sao có thể phân biệt và ngăn chặn được vấn đề này quả thực là không dễ một chút nào

22:20:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Đồng thời vấn đề còn nằm ở chỗ đó là việc xác định một người mang quà tặng người khác là chỉ riêng vấn đề tình cảm hay là đi hối lộ thì cũng rất là khó phân biệt được. CHính vì thế đây là một điều khá là khó cho các cơ quan chức năng nếu muốn kiểm soát vấn đề này

22:25:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Để có thể phân biệt được tặng quà đúng cách đúng văn hóa hay không thì nó tùy thuộc vào mục đích mà thôi. Chính vì thế cần có sự phân biệt rõ ràng giữa từng hành động đó, như thế thì mới có thể xét đến việc là việc tặng quà trong dịp tết là tốt hay xấu nhé. Chứ không thể phán bừa được đâu

22:27:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Có một sự thật ở đây đó là chính lũ rận chủ mới là những kẻ mà chúng ta cần lên án. CHúng nó chắc là cũng muốn kiếm đô la ăn tết nên xuyên tạc bịa đặt như thế đây mà. CHính vì lẽ đó chúng ta cần lên án mạnh tay chúng nó. Cần có sự phân biệt rạch ròi giữa một bên đó là việc tặng quá mang ý nghĩa tình cảm với một bên là tiêu cực đi

22:30:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Có một khía cạnh ở đây mà chúng ta cần tính toán đến đó là khi mà việc tặng quà tết mạng ý nghĩa tình cảm bạn bè người thân cấp trên cấp dưới hay nói đơn giản đó là tình cảm giữa con người với con người thì tại sao lại ngăn cấm vấn đề đó chứ. Thế nên cần suy nghĩ tốt trước những vấn đề của xã hôi

22:32:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Đúng là bản chất của đám rận chủ là thế hay sao đấy các bác ak. Những vấn đề bình thường trong xã hội như thế mà thôi ấy vậy mà chúng nó cũng có thể bịa đặt xuyên tạc vấn đề hiếu sang một khía cạnh không đúng như vậy. Việc tặng quà dịp tết theo bản thân tôi đây thì đó chỉ là một việc làm hết sức nỗi bình thường mà

22:33:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Việt Nam là một đất nước có những bản sắc nét văn hóa riêng biệt. Việc tặng quà trong dịp tết đúng như bản chất bình thường đó là nét văn hóa tốt mà thôi khi người ta chúc lộc nhau. TUy nhiên nếu nó bị biến tượng thành các hiện tượng xấu trong xã hội thì cần thiết bị lên án hết sức mạnh mẽ mới được

22:36:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Cái gì nó cũng phải rõ ràng đôi chút nhé nên hiểu rằng vấn đề ở đây đó là nó chỉ bị lên án khi mà việc tặng quà được thực hiện theo nghĩa tiêu cực . NHất là khi mà có thật trong xã hội những tệ nạn như tham ô lãng phí. Nhưng đừng có nghĩ rằng tất cả các hoạt động đó đều là không tốt đâu nhé

22:38:00, 18 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà đó là văn hóa nếu bình thường thì nó cũng chẳng sao nhưng nó chỉ bị lên án khi mà hoạt động đó bị lợi dụng bởi những hiện tượng tiêu cực như đút lót hay tham ô hay tham nhũng. Chính vì vậy chúng ta cần tùy vào từng trường hợp mà nói đến nhé. Đừng cứ như lũ rận chủ nó cứ quy chụp mọi thứ như vậy là không được đâu

20:56:00, 19 thg 2, 2015 Reply

Mừng xuân mừng Đảng mừng năm mới.
Mừng đất nước nở hoa
Mùng tương lai tươi đẹp
Chúc mừng năm mới.

23:52:00, 22 thg 2, 2015 Reply

Tặng quà là văn hóa hay hối lộ là do cách nghĩ của mỗi người. chưa chắc quà to, quà nhiều đã là hối lộ, nó phụ thuộc vào động cơ, mục đích của cả người tặng và người nhận. Nhưng dù sao đi chăng nữa tặng quà ngày Tết vẫn là một nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đăng nhận xét

» Comment mang tính xây dựng và đóng góp.
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, Lãnh tụ, lãnh đạo.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên và tên người dùng mặc danh.
» Từ ngày 11/05/2013, blog chính thức xóa toàn bộ các comment nặc danh.
Thân ái !