05/05/2016

LIỆU NGA CÓ ĐỨNG VỀ PHÍA TRUNG QUỐC TRONG VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG?

Written By Lý Công on 05/05/2016 | 22:00

[Hoàng Minh]

Trong thời gian gần đây, nhiều người cho rằng Nga đang có lập trường ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông do Moscow rất cần Bắc Kinh để giải quyết vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, quan điểm thực sự của Nga trong vấn đề Biển Đông có đứng về phía Trung Quốc hay không thì cần phải làm rõ hơn nữa. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quôc Vương Nghị tại Bắc Kinh hôm 29/4
Ngoại trưởng Nga ông Sergey Lavrov vừa có chuyến công du ba ngày đến Bắc Kinh, mục đích của chuyến thăm này được cho là nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế và quân sự giữa hai quốc gia. Tại Bắc Kinh, ông Sergey Lavrov đã đồng ý với quan điểm của Chính phủ Trung Quốc rằng: Việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad ở Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên là phản tác dụng và nguy hiểm, Ngoại trưởng Nga cũng nói về vấn đề Biển Đông: “Nga ủng hộ không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông với sự tham gia của các quốc gia không liên quan đến khu vực này, ở khu vực này đã có Tuyên bố về cách ứng xử của các bên DOC và Công ước của Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982, đó cũng là nguyên tắc để xử lí mọi vấn đề liên quan đến tranh chấp và cách hành xử ở Biển Đông”. 

Trong phát biểu này của Ngoại trưởng Nga thì vế đầu của ông khá gần với lập trường của Trung Quốc nhưng có thể thấy rõ hàm ý của Nga hoàn toàn nhắm vào Mỹ với lo ngại về sự tương quan lực lượng ở khu vực giống như trong trường hợp triển khai thác ở Hàn Quốc. Có lẽ, Nga không yên tâm khi thấy Mỹ tăng cường năng lực quân sự cho Philippines và thường xuyên đưa tàu bè và máy bay đến tuần tra ở Biển Đông. Phát biểu này không hoàn toàn đứng về phía Bắc Kinh, bởi trong vế sau, Ngoại trưởng Nga đã nhấn mạnh việc cần tôn trọng các luật pháp quốc tế, ai cũng hiểu trong trường hợp này, “đối tượng nhắm tới là ai”. Trong thực tế, thời gian qua Chính phủ Trung Quốc đã làm trái cả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC được kí kết giữa nước này và ASEAN cũng như vi phạm Công ước luật biển 1982. 
 
Đường “lưỡi bò” của Trung Quốc đưa ra là vô giá trị

Nga thực sự đang rất cần Trung Quốc vì Bắc Kinh là nhà đầu tư lớn cho các dự án của Nga, trong bối cảnh nước này đang rơi vào khủng hoảng, đặc biệt là sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu mỏ. Đồng thời, Trung Quốc cũng là đối tác mua dầu khí và các vũ khí công nghệ cao của Nga. Tuy nhiên, đứng hẳn về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông là điều không thể vì vị thế một nước lớn không cho phép Nga làm vậy. Mặt khác, Trung Quốc và Nga còn có nhiều bất đồng, đặc biệt hai nước còn tồn tại vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Hơn nữa, Nga cũng không hề muốn Trung Quốc nổi lên mạnh mẽ, hung hăng và nguy hiểm ngay cả với Nga.

19 Nhận xét

07:05:00, 6 thg 5, 2016 Reply

Nếu Trung Quốc mà tuân thủ luật quốc tế trên vùng biển Đông thì đâu có thế. Có thể Nga rất cần Trung Quốc vì vấn đề kinh tế nhưng Nga sẽ không đứng về phía Trung Quốc. Nga cũng không hề muốn Trung Quốc nổi lên mạnh mẽ, hung hăng và nguy hiểm ngay cả với Nga.

20:41:00, 6 thg 5, 2016 Reply

Căng thẳng gia Liên Xô - Trung gia tăng trong cuối thập niên 1960 dọc theo biên giới dài 4.380 km nơi 658.000 binh sỹ Xô Viết đối đầu 814.000 lính quân Trung Quốc. Vào ngày 2 tháng 3 năm 1969 một đơn vị biên phòng Xô Viết đã bị lính Trung Quốc khiêu khích và bất ngờ tấn công. Nhưng Trung Quốc rêu rao Liên Xô tấn công trước. Quân Xô Viết bị tổn thương 31 chết và 14 bị thương. Sau đó họ trả đũa bằng cách pháo kích vào các nơi tập trung quân Trung Quốc tại Mãn Châu và tấn công đảo Damansky/Trân Bảo bằng vũ khí bí mật pháo phản lực BM-21 "Mưa đá ". Lực lượng Xô Viết tuyên bố rằng Trung Quốc thiệt mất 800 người trong khi Xô Viết chỉ có 60 chết hoặc bị thương. Trung Quốc tuyên bố chỉ mất vài mạng người, ít hơn nhiều so với thiệt hại của Liên Xô. Nga nào có quên chuyện ngày nào mà ủng hộ Trung Quốc đi gây hấn với láng giềng

14:49:00, 7 thg 5, 2016 Reply

bài viết này phân tích tình hình chính trị khá sâu về mối quan hệ nga mỹ trong giai đoạn hiện nay. mỗi nước, mỗi quốc gia, mỗi quan quan điểm khác nhau nhưng mục đích tối thượng của họ cũng chỉ là lợi ích quốc gia, dân tộc mà thôi. hoàn toàn có thể hiểu được điều này nếu mọi người chịu khó nghiên cứu tình hình chính trị mỗi nước theo suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của các quốc gia này.

15:04:00, 7 thg 5, 2016 Reply

bài viết rất hay về sự phát triển trong mối quan hệ nga trung đặc biệt là về kinh tế trong giai đoạn hiện nay. không chỉ giới hạn trong phạm vi biển đông mà một số lĩnh vực khác cũng được bài viết này đề cập tới. điều đó chỉ ra rằng, xét cho cùng, mọi chuyện đều là lợi ích quốc gia, dân tộc mà thôi.

18:54:00, 7 thg 5, 2016 Reply

nga có đứng về phía trung quốc hay không thì cần phải xem xét xem lợi ích của nga có được lợi hay chí ít là được bảo đảm hay không. trong sự phát triển của xã hội hiện đại ngày nay, không thể có tình cảm giống như kiểu lào với việt nam hay liên xô với việt nam trước đây nữa. mọi hành vi, hành động cần phải đặt dưới lợi ích của quốc gia. điều đó là không cần phải bàn cãi. việt nam cần có những bước đi đúng đắn để đảm bảo lợi ích của mình.

07:43:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Đúng vậy nói gì thì nói Nga vẫn là một nước lớn, và uy thế của họ đối với thế giới là có thật. TÔi thấy bài phát biểu của vị ngoại trưởng NGa là hết sức khéo léo vừa đảm bảo mối quan hệ với Trung Quốc vừa nhằm bảo đảm uy tín của mình đối với thế giới

07:50:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Quan hệ Nga Trung có nhiều thứ phải bàn đến, bây giờ trong bối cảnh Nga đang rất cần trung quốc trong vấn đề kinh tế cho nên Nga không thể lên án hành động của trung quốc trên biển đông mà họ chỉ ngầm khuyên răn họ nên hoạt động theo quy định của pháp luật quốc tế

07:54:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Bây giờ đặt ra giả thiết nếu như nước Nga ủng hộ trung quốc về vấn đề Biển Đông chẳng khác nào họ lại tự vả vào mặt mình khi hiện nay giữa NGa và Trung quốc đang có những tranh chấp lãnh thổ nhất định. ĐỒng ý trung quốc trong vấn đè Biển ĐÔng cũng chính là Nga đang đồng ý với quan điểm của trung quốc trong giải quyết trah chấp lãnh thổ giữa hai nước

07:59:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Vấn đề Biển Đông đang là vấn đề mà tất cả các nước trên thế giới, nhất là các nước lớn đều quan tam, trước sự hung hăng ngang ngược của trung quốc ai ai cũng thấy bất bình. TUy nhiên trong hoàn cảnh Nga đang cần Trung quốc thì các phát ngôn cũng có phần dè chừng là chuyện dễ hiểu

08:01:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Nga là một nước lớn họ có trách nhiệm phải giữ gìn an ninh khu vực và thế giới, tiếng nói của NGa rất có trọng lượng. Bài phát biểu trên của NGa cho thấy họ không hề đồng nhất với quan điểm của trung quốc mà ngược lại họ yêu cầu trung quốc cần tuân thủ luật lệ trên biển đông

08:05:00, 8 thg 5, 2016 Reply

Trung quốc càng tỏ ra ngang ngược trên thế giới và cũng chẳng ai tin chắc chắc rằng Trung quốc sẽ không ngang ngược hống hách về sau này với NGa. Thế nên Nga không thể nào đồng ý hoàn toàn với quan điểm của trung quốc hiện nay về vấn đề Biển Đông cũng là điều dễ hiểu

08:09:00, 8 thg 5, 2016 Reply

NGa trung là hai nước lớn họ quá hiểu nhau, đúng là bây giờ trung quốc qua vấn đề kinh tế đã phần nào hãm được nGa không có phát ngôn quá đà làm ảnh hưởng đến chúng. NHưng Nga vẫn có cách để kìm trung quốc lại bằng luật lệ quốc tế yêu cầu trung quốc phải thực hiện

21:51:00, 9 thg 5, 2016 Reply

Lợi ích quốc gia dân tộc là tối thượng. Chúng ta có thể trách người Nga khi không ủng hộ Việt Nam trong vấn để biển Đông. Nhưng chúng ta cũng phải có cái nhìn thông cảm cho người Nga. Nước Nga cũng đang gặp phải khó khăn cả trong nước lẫn ngoài nước. Bạn sẽ ủng hộ được ai khi chính bạn cũng đang gặp phải muôn vàn khó khăn. Vì vậy mà chúng ta đừng nên trách người NGa, chỉ nên trách ông bạn láng giềng Trung Quốc của chúng ta sao qua hung hăng mà thôi!

21:57:00, 9 thg 5, 2016 Reply

Nếu ai cho rằng nước NGa đang ủng hộ Trung Quốc thì thật sai lầm. CHúng ta có thể nhận thấy rõ NGa đang muốn tạo dựng cho mình hình ảnh của "người trung gian", không ủng hộ, cũng không lên án bên nào. Vì dù là Trung Quốc hay ASEAN, NGa đều có lợi ích cả. Nga cần cả hai, vừa để duy trì lợi ích địa chính trị và cũng là để giải quyết những khó khăn Nga đang vấp phải. Chính vì vậy mà làm "người trung gian" là một nước cờ khôn ngoan của người NGa!

22:26:00, 10 thg 5, 2016 Reply

Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định, phân tích của tác giả: Nga thực sự đang rất cần Trung Quốc vì Bắc Kinh là nhà đầu tư lớn cho các dự án của Nga, trong bối cảnh nước này đang rơi vào khủng hoảng, đặc biệt là sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu mỏ. Đồng thời, Trung Quốc cũng là đối tác mua dầu khí và các vũ khí công nghệ cao của Nga. Tuy nhiên, đứng hẳn về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông là điều không thể vì vị thế một nước lớn không cho phép Nga làm vậy. Mặt khác, Trung Quốc và Nga còn có nhiều bất đồng, đặc biệt hai nước còn tồn tại vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Hơn nữa, Nga cũng không hề muốn Trung Quốc nổi lên mạnh mẽ, hung hăng và nguy hiểm ngay cả với Nga.

18:31:00, 11 thg 5, 2016 Reply

Những phát biểu gần đây của giới chính khách Nga cho thấy lập trường của Nga là không rõ ràng trong vấn đề Biển Đông, cần phải dùng biện pháp ngoại giao để Nga đứng về phía ta, có như thế Trung QUốc mới không dám quá đà được.

18:42:00, 11 thg 5, 2016 Reply



Trong phát biểu này của Ngoại trưởng Nga thì vế đầu của ông khá gần với lập trường của Trung Quốc nhưng có thể thấy rõ hàm ý của Nga hoàn toàn nhắm vào Mỹ, tôi thấy rằng, đây rõ ràng ý của Nga là công kích Mỹ chứ không phải là vì muốn ủng hộ Trung Quốc.

21:45:00, 30 thg 5, 2016 Reply

Nga thực sự đang rất cần Trung Quốc vì Bắc Kinh là nhà đầu tư lớn cho các dự án của Nga, trong bối cảnh nước này đang rơi vào khủng hoảng, đặc biệt là sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu mỏ. Đồng thời, Trung Quốc cũng là đối tác mua dầu khí và các vũ khí công nghệ cao của Nga. Tuy nhiên, đứng hẳn về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông là điều không thể. Trung Quốc và Nga còn có nhiều bất đồng, đặc biệt hai nước còn tồn tại vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Hơn nữa, Nga cũng không hề muốn Trung Quốc nổi lên mạnh mẽ, hung hăng và nguy hiểm ngay cả với Nga.

16:31:00, 24 thg 7, 2016 Reply

that kho de khang dinh nga co dung ve phia trung quoc hay khong? boi "khong co dong minh vinh vien, chi co loi ich quoc gia la vinh vien". bat cu quoc gia nao lam gi cung deu phai dua tren loi ich lau dai, khong the chi vi cai loi truoc mat. neu nga ra mat ung ho trung quoc trong van de bien dong lan nay thi trong tuong lai su lon manh len cua trung quoc o bien dong se la moi de doa doi voi nga o khu vuc chau a. va tat nhien nga khong bao gio mong muon dieu do. vi vay co the thay lap truong cua nga la chua ro rang

Đăng nhận xét

» Comment mang tính xây dựng và đóng góp.
» Không sử dụng các từ ngữ kích động, tuyên truyền, gây thù hằn, phân biệt vùng miền, tôn giáo, giới tính...gây tổn hại đến khối Đại đoàn kết dân tộc
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đất nước, chế độ, Quốc huy , Quốc kỳ, Quốc ca... của nhà nước CHXHCN Việt Nam.
» Không sử dụng các từ ngữ , hình ảnh xuyên tạc, bôi xấu Đảng, Nhà nước, Lãnh tụ, lãnh đạo.
» Không sử dụng các tên người dùng vi phạm các điều trên và tên người dùng mặc danh.
» Từ ngày 11/05/2013, blog chính thức xóa toàn bộ các comment nặc danh.
Thân ái !